วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด



เงินลงทุน
ประมาณ 200,000 บาท

รายได้

                ประมาณ 800 บาท/วัน

วัสดุ/อุปกรณ์

                เครื่องกรองน้ำ ชุดทำความสะอาดถังน้ำ ถังน้ำพลาสติก (ขนาด 20 ลิตร) ขวดใส่น้ำ(ขนาด 1 ลิตร) และรถยนต์ที่ใช้ในการขนส่งน้ำ

วิธีดำเนินการ

1.      เตรียมพื้นที่เพื่อใช้ติดตั้งเครื่องกรองน้ำ และใช้เป็นที่เก็บ ขวดน้ำ ถังน้ำ
2.      ติดต่อหาซื้อเครื่องกรองน้ำ และอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ชุดทำความสะอาดถังน้ำ ขวด และถังพลาสติก ซึ่งเครื่องกรองน้ำนี้มีกำลังผลิตตั้งแต่ 100 ลิตรต่อชั่วโมงถึง 20,000 ลิตร/ชั่วโมง โดยบริษัทจะส่งพนักงานมาติดตั้งระบบกรองน้ำให้
3.      ก่อนที่จะดำเนินธุรกิจได้ จะต้องส่งตัวอย่างน้ำไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ตรวจคุณภาพน้ำ โดยเสียค่าธรรมเนียม 3,100 บาท หากตรวจผ่านก็ให้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จากนั้นทางเจ้าหน้าที่สารวัตรอาหารและยาจะเข้ามาตรวจสภาพสถานที่ผลิต หากพบว่าขั้นตอนการผลิตถูกหลักอนามัยก็จะมอบหนังสืออนุญาตการผลิต พร้อมกับเลขที่ฉลากอาหารให้ด้วย
4.      เมื่อได้รับใบอนุญาตแล้ว ก็สามารถประกอบธุรกิจขายน้ำได้อย่างถูกกฎหมาย ในขั้นต่อไปต้องออกหาตลาด โดยสามารถเข้าไปแนะนำสินค้ากับลูกค้าได้ว่า เป็นสินค้าที่มีคุณภาพผ่านการรับรองจาก อย. มาแล้ว
5.      เครื่องกรองน้ำที่ซื้อมาใช้งานนี้ควรพิจารณาเครื่องที่สามารถกรองได้ทั้งน้ำประปา และน้ำบาดาล มีคุณสมบัติที่ช่วยกรองสนิมเหล็ก หินปูนขจัดกลิ่น และสารตกค้างต่าง ๆ ได้
6.      นำขวด และถังพลาสติกที่จะใช้บรรจุน้ำ มาล้างด้วยชุดทำความสะอาดถังน้ำให้สะอาด
7.      นำน้ำที่ผ่านกรรมวิธีในการกรองจากเครื่องกรองน้ำแล้ว บรรจุลงในขวด และถังพลาสติกที่เตรียมไว้แล้ว
8.      ปิดผนึกขวดน้ำ และถังน้ำทุกใบ ก่อนนำขึ้นรถเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้า
9.      ราคาขายส่งน้ำ บรรจุถัง 20 ลิตร ถังละ 7 บาท ในขณะที่ต้นทุนเพียง 2 บาท     เท่านั้น โดยร้านค้าจะขายให้ผู้บริโภคราคาถังละ 12 บาท ส่วนน้ำบรรจุขวดจะไม่ค่อยได้กำไร เพราะเฉพาะขวดพลาสติกต้นทุนจะตกขวดละ 1.50 บาท แล้วแต่นำไปจำหน่ายให้ร้านค้าขวดละ 2.30 บาทเท่านั้น แต่ก็ต้องทำควบคู่กันไปเพื่อเอาใจลูกค้า โดยลูกค้าจะนำไปจำหน่ายในราคา 5-6 บาท
ข้อแนะนำ
ปัจจุบันน้ำดื่มบรรจุขวด-ถังพลาสติก มีผู้ผลิตหลายราย แต่ไม่ใช่ปัญหาสำคัญ ผู้ประกอบอาชีพนี้ต้องขยันเดินตลาดหรือไปติดต่อร้านค้าขายของชำในหมู่บ้านเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตามการผลิตน้ำดื่มควรคำนึงถึงผู้บริโภค ขั้นตอนการผลิตควรสะอาดถูกหลักอนามัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น